เริ่มต้นทำธุรกิจในยุค New Normal อย่างไร ให้ประสบความสำเร็จ
คุณวรพจน์ ประสานพานิช, อาจารย์ปริญญา ชุมรุม, อาจารย์เกียรติรัตน์ จินดามณี, ภญ.สิริปรียา สนใจ
จัดโดย สาขาวิชาการจัดการคณะบัญชีและวิทยาการจัดการ
ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) นับเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของระบบเศรษฐกิจของประเทศไทย เนื่องจาก SMEs มีจำนวนถึงประมาณร้อยละ 99 ของธุรกิจทั้งหมด ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมจึงมีบทบาทสำคัญในการเป็นฐานรากการพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นกลไกหลักในการฟื้นฟูและเสริมสร้างความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ รวมทั้งเป็นกลไกในการแก้ไขปัญหาความยากจนสำหรับประชาชน และยังเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาประเทศด้วย ความเข้มแข็งของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมจึงมีส่วนสำคัญในการที่จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศมีความมั่นคง และส่งผลสืบเนื่องที่ทำให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ทีดีขึ้นตามไปด้วย
แต่การดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ที่ทุกคน ก็สามารถทำได้ ยิ่งในยุคที่การแข่งขันทางการตลาดเต็มไปด้วยความรุนแรง และความต้องการของผู้บริโภคก็เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ผู้ประกอบการหรือเจ้าของธุรกิจจึงจำเป็นต้องมีทั้งความรู้ในการดำเนินธุรกิจและในการทำการตลาด รวมถึงต้องรู้จักและเข้าใจถึงความสำคัญของการใช้กลยุทธ์ต่างๆ เพื่อให้ธุรกิจของตนเองสามารถอยู่รอดภายใต้การแข่งขัน และสามารถสร้างการเจริญเติบโตให้แก่ธุรกิจได้ แต่เนื่องจากธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมส่วนใหญ่มักเริ่มต้นมาจากธุรกิจภายในครอบครัว ที่ขาดการกำหนดรูปแบบทางธุรกิจ มีข้อจำกัดในเรื่องการพัฒนาเทคโนโลยีในการผลิต ไม่ให้ความสำคัญกับการวางระบบบัญชี ขาดการจัดการบุคลากรและองค์กรที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งปัญหาเหล่านี้ก็มีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการขาดความรู้ความสามารถของตัวผู้ประกอบการเองในฐานะเจ้าของกิจการ ที่อาจจะยังขาดความรู้และทักษะที่จำเป็นต่อการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นความรู้ด้านการจัดการ ความรู้ด้านการตลาด ความสามารถในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน หรือการเข้าถึงการขอรับความช่วยเหลือและการสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชน สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่เป็นอุปสรรคที่อาจทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมจำนวนไม่น้อย ไม่สามารถประสบผลสำเร็จในการทำธุรกิจอย่างที่ตนเองคาดหวัง
ดังนั้น จะเห็นได้ว่าทักษะ ความรู้ ความสามารถของผู้ประกอบการ ถือเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่สามารถส่งผลต่อความสำเร็จ การเจริญเติบโต หรือความล้มเหลวของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมได้ และผู้ประกอบการในฐานะผู้มีบทบาทหลักต่อความสำเร็จและความก้าวหน้าของธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมซึ่งเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญของการพัฒนาประเทศ จึงได้จัดทำโครงการบริการวิชาการเพื่อสร้างรายได้ในรูปแบบของการอบรมแนวทางการเป็นผู้ประกอบการ SME มือใหม่ และการเป็นผู้ประกอบการในยุคดิจิทัลขึ้น เพื่อให้ผู้เข้าร่วมการอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในการพัฒนาธุรกิจของตนเองให้มีความเจริญเติบโต มีความเข้มแข็ง สามารถยกระดับกิจการของตนเองและเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจ เพื่อให้ธุรกิจของตนเองให้ประสบความสำเร็จ อันจะเป็นรากฐานที่ดีในการพัฒนาเศรษฐกิจของชุมชน สังคม และประเทศชาติให้เจริญเติบโตและยั่งยืนต่อไป
วัตถุประสงค์
- เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้รับความรู้ และความเข้าใจ เกี่ยวกับแนวทางการเป็นผู้ประกอบการ SME มือใหม่ และการเป็นผู้ประกอบการในยุคดิจิทัล
- เพื่อให้ผู้เข้าร่วมการอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในการพัฒนาธุรกิจของตนเองให้มีความเจริญเติบโต มีความเข้มแข็ง สามารถยกระดับกิจการของตนเองและเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจ เพื่อให้ธุรกิจของตนเองให้ประสบความสำเร็จ อันจะเป็นรากฐานที่ดีในการพัฒนาเศรษฐกิจของชุมชน สังคม และประเทศชาติให้เจริญเติบโตและยั่งยืนต่อไป
คอร์สนี้เหมาะสำหรับ
- ผู้ประกอบการ SME
- ผู้บริหาร หัวหน้างาน และผู้ปฏิบัติการ
- บุคคลทั่วไปไม่มีความรู้ ประสบการณ์ และกำลังสนใจในการเริ่มต้นทำธุรกิจ
- นิสิต และนักศึกษาในสถาบันการศึกษา ระดับอาชีวศึกษา ระดับอุดมศึกษา
- นักวิชาการ และนักวิจัย
วิทยากรโดย
- คุณวรพจน์ ประสานพานิช
ผู้อำนวยการฝ่ายสนับสนุนองค์ความรู้และระบบให้บริการ SMEs สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)
- อาจารย์ปริญญา ชุมรุม
วิทยากรและที่ปรึกษา และอาจารย์พิเศษคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยศิลปากร และคณะบริหารธุรกิจมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
- อาจารย์เกียรติรัตน์ จินดามณี
- วิทยากรและที่ปรึกษาผู้ประกอบการด้านการตลาดออนไลน์ โครงการยกระดับผู้ประกอบการรายย่อย
(MSME Step up) สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
- กรรมการผู้จัดการบริษัทเถ้าแก่ใหม่ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด
- ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัทปันสวย
- ผู้จัดการฝ่ายดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง บริษัท Healthykare
- ผู้ก่อตั้ง Nakhonsistation.com
- ภญ.สิริปรียา สนใจ
- ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจ บริษัทสิริพีย์ จำกัด
- ผู้จัดการโครงการ Internationalization II (เสิ่นเจิ้น) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์
- ที่ปรึกษาด้านการทำธุรกิจ การพัฒนาธุรกิจ การตลาด อีคอมเมิร์ซ การค้าระหว่างประเทศ การค้าปลีก
และโลจิสติกส์
หัวข้อในการอบรมและวิทยากร
วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม 2565 เวลา 09.00-16.00 น. อบรมด้วยรูปแบบออนไลน์ผ่าน Webex Meeting
09.00 - 10.15 น. ทำธุรกิจในยุค New Normal อย่างไรจึงจะมีโอกาสประสบความสำเร็จ
โดย คุณวรพจน์ ประสานพานิช
ผู้อำนวยการฝ่ายสนับสนุนองค์ความรู้และระบบให้บริการ SMEs
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)
10.30 - 12.00 น. สร้าง Business Model Canvas อย่างไรให้ตอบโจทย์ยุค New Normal
โดย อาจารย์ปริญญา ชุมรุม
- วิทยากรและที่ปรึกษาด้านการนำเสนอผลงานธุรกิจ, การออกแบบ Content, การตลาด
และการสร้างแบรนด์
- อาจารย์พิเศษคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ
และการสื่อสาร มหาวิทยาลัยศิลปากร และคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
12.00 - 13.00 น. (พักกลางวัน)
13.00 - 14.30 น. การตลาดดิจิทัลและการตลาดเชิงเนื้อหาสำหรับผู้ประกอบการ SME
โดย อาจารย์เกียรติรัตน์ จินดามณี
- วิทยากรและที่ปรึกษาผู้ประกอบการด้านการตลาดออนไลน์ โครงการยกระดับผู้ประกอบการ
รายย่อย (MSME Step up) สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
- กรรมการผู้จัดการบริษัทเถ้าแก่ใหม่ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด
- ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัทปันสวย
- ผู้จัดการฝ่ายดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง บริษัท Healthykare
- ผู้ก่อตั้ง Nakhonsistation.com แพลตฟอร์มกระตุ้นการท่องเที่ยวเพื่อสร้าง รายได้ให้ชุมชน
- ที่ปรึกษาการทำธุรกิจ SME หลายกิจการ
14.45 - 16.00 น. การจัดการต้นทุนอย่างง่ายสำหรับผู้ประกอบการ SME
โดย ภญ.สิริปรียา สนใจ
- ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจ บริษัทสิริพีย์ จำกัด
- ผู้จัดการโครงการ Internationalization II (เสิ่นเจิ้น) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ
กระทรวงพาณิชย์
- ที่ปรึกษาด้านการทำธุรกิจ การพัฒนาธุรกิจ การตลาด อีคอมเมิร์ซ การค้าระหว่างประเทศ
การค้าปลีก และโลจิสติกส์
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
- อาจารย์สิริกร ประทุม (ผู้จัดการ Southeast Professional Center)
โทรศัพท์ 099-226-3664
อีเมล์: silingade@gmail.com
คุณวรพจน์ ประสานพานิช
อาจารย์ปริญญา ชุมรุม
อาจารย์เกียรติรัตน์ จินดามณี
ภญ.สิริปรียา สนใจ
ประกอบด้วย
ประกอบด้วย